Vaccine-update

 

OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO

สธ.เผยฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 5.1 ล้านโดส ผู้เชี่ยวชาญสรุปผล 12 รายเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับวัคซีน

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 กระทรวงสาธารณสุขเผยผลการฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมกันทั่วประเทศรวม 2 วัน ฉีดได้ 888,975 โดส สะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. รวม 5.1 ล้านโดส คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปผลกรณีมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ร่วม อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 15 ราย ยืนยันวัคซีนมีความปลอดภัย ฉีดเป็นวงกว้าง สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ช่วยหยุดการระบาด

วันนี้ (9 มิถุนายน 2564) นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 8 มิถุนายน 2564 จัดสรรวัคซีนโควิด 19 ทั้งหมด 6,756,493 โดส แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวคจำนวน 4,982,313 โดส และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 1,774,180 โดส สามารถฉีดวัคซีนโควิด 19 รวมสะสม 5,107,069 โดส เฉพาะวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ฉีดได้ 472,128 โดส รวม 2 วันที่เริ่มฉีดวัคซีนจำนวนมากพร้อมกันทั่วประเทศ (วันที่ 7-8 มิถุนายน 2564) รวม 888,975 โดส

          นายแพทย์เฉวตสรรกล่าวต่อว่า การฉีดวัคซีนมีการติดตามเรื่องความปลอดภัย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อาการเล็กน้อยจนถึงอาการรุนแรงและเสียชีวิต ดังนั้นเมื่อมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวนมากเป็นวงกว้าง ทำให้มีโอกาสพบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ กรณีที่อาการรุนแรงและเสียชีวิตจะมีการส่งตรวจหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ โดยนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะมีการแต่งตั้งในระดับเขต จากการเฝ้าระวังต่อเนื่องถึงขณะนี้พบกรณีเสียชีวิตภายหลังการรับวัคซีนโควิด 19 ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีน 28 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2564 มีรายงานการเสียชีวิต 27 ราย สรุปผลแล้ว 12 รายว่าไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ร่วมที่เกิดขึ้น คือ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย Immune Thrombotic thrombocytopenic purpura 1 ราย ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย เยื่อหุ้มสมองอักเสบ (purulent meningitis) 1 ราย และเลือดออกในช่องท้อง 1 ราย ส่วนที่เหลืออีก 15 รายอยู่ระหว่างการส่งตรวจชันสูตร และสอบสวนโรค

          “การเสียชีวิตอาจเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนก็ได้ จึงต้องสอบสวนเชิงลึกหาสาเหตุ อย่างกรณีการเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี เมื่อตรวจชันสูตรแล้วพบการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน สำหรับหญิงอายุ 46 ปีที่เสียชีวิตล่าสุด นับเป็นรายที่ 28 จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญต่อไป ทั้งนี้ ภายหลังการฉีดวัคซีนขอให้ประเมินอาการตนเอง ถ้าปวดหัวเล็กน้อยสามารถกินยาพาราเซตามอลแล้วพักผ่อน หากอาการดีขึ้นไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการปวดหัวรุนแรงตั้งแต่แรก มีความกังวลว่าจะเป็นมาก สามารถไปโรงพยาบาลได้ทันทีไม่ต้องรอ ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัย เมื่อฉีดเป็นวงกว้าง จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่และหยุดการระบาดได้ในที่สุด” นายแพทย์เฉวตสรรกล่าว

 

ขอบคุณ ข่าวจาก สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข 9 มิถุนายน 2564

 

OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO

 

 

การกระจายวัคซีน AstraZeneca ใน กทม.สำหรับ 7-13 มิย.64

 

 

***

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ 2 มิถุนายน 2564

 

สธ.เผยสัปดาห์นี้จัดส่งวัคซีนให้จังหวัดราว 2 ล้านโดส เป็นแอสตร้าเซนเนก้ากว่า 1.24 ล้าน ซิโนแวค 7 แสนโดส ก่อนทยอยส่งต่อเนื่องเป็นงวดๆ มิ.ย.รวม 5-6ล้านโดส คาดเฉพาะวันที่ 7 มิ.ย.ทั่วประเทศฉีดได้กว่า 5 แสนโดส ส่วนกทม.ใน 2 สัปดาห์ได้รับรวม 5 แสนโดส

 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2564 ในการบรรยายสรุปสำหรับนักข่าวไทย เรื่อง "การกระจายวัคซีนในประเทศไทย" ผ่านระบบ ZOOM นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะเป็นวันที่เริ่มต้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากในประเทศไทย ซึ่งลักษณะการฉีดวัคซีนวันที่ 7 มิ.ย. จะทำให้เห็นว่าการเข้าถึงการฉีดวัคซีนเป็นอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มคือผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง คาดว่าทั่วประเทศจะมีหลายแสนคน และมีระบบการติดตามอาการไม่พึงประสงค์าจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับวัคซีนก็ได้ โดยขณะนี้ทุกโรงพยาบาลทยอยได้รับวัคซีนเพื่อเตรียมการแล้ว และจะคิกออฟพร้อมกันในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ โดยการกระจายวัคซีน จะส่งเป็นงวดๆ เพราะคร.ได้รับส่งมอบวัคซีนจาดผู้ผลิตเป็น 4 งวดในเดือนมิ.ย.นี้ โดยในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า วันที่ 1-2 มิ.ย.ได้จัดส่งแล้ว 240,000 โดส และช่วงท้ายสัปดาห์อีกกว่า 1 ล้านโดส และวันที่ 3 มิ.ย.จะมีการจัดส่งซิโนแวคอีก 7 แสนโดส ดังนั้น ในสัปดาห์นี้จะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆราว 2 ล้านโดส จากนั้นกลางเดือนมิ.ย.จะได้รับส่งมอบวัคซีนเพิ่มก็จะทยอยจัดส่ง คาดว่าในเดือนมิ.ย.จะทยอยส่งวัคซีนให้รพ.ต่างๆได้ 5-6 ล้านโดส ทั้งนี้ศักยภาพการฉีดทั้งในรพ.และจุดฉีดนอกรพ.อยู่ที่ 5 แสน-1ล้านโดสต่อวัน หรือประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส หลายจังหวัดฉีดได้วันละเป็นหมื่น จึงคาดว่าเฉพาะวันที่ 7 มิ.ย.น่าจะฉีดได้มากกว่า 5 แสนโดส

 

2สัปดาห์กทม.รับ 5 แสนโดส

 

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า การจัดสรรวัคซีนจะพิจารณาจากการบรรลุวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1.ประโยชน์ในการป้องกันโรคที่รุนแรงสำหรับบุคคลและ2.สร้างภูมิคุ้มกันฝนประชากรพื้นที่ระบาด เพราะฉะนั้น พื้นที่ระบาดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนสูงกว่าพื้นที่อื่น เพื่อประโยชน์ต่อพื้นที่อื่นๅที่ยังไม่มีการระบาดด้วน เพราะคนจากพื้นที่ระบาดจะเดินทางกลับไปในพื้นที่ไม่ระบาด ดังนั้น จังหวัดอื่นที่ไม่ระบาดและไกลออกไปก็จะได้รับจัดสรรน้อยกว่า แต่จะได้รับการจัดสรรครบทุกคนใน 4-6เดือนข้างหน้าแน่นอน โดยจะเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต ทั้งนี้ กทม.จะได้รับการส่งมอบวัคซีนมากกว่าพื้นที่อื่นทั้งด้วยจำนวนประชากรที่มากและการเป็นพื้นที่ระบาด จะได้ทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคใน 2 สัปดาห์ ประมาณ 5 แสนกว่าโดส

 


" ผู้ที่จองคิวรับวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมนั้น ในวันที่ 7 มิ.ย.จะได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก แต่ขึ้นกับการพิจารณาตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุขด้วย"นพ.โสภณกล่าว

 

ต่างชาติเริ่มลงทะเบียน 7 มิ.ย.
นพ.โสภณ กล่าวด้วยว่า สำหนรับแผนการฉีดวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติ ได้เริ่มดำเนินการในกลุ่มคณะทูต และครอบครัว เจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ(ยูเอ็น) ที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า และฉีดใน รพ.ที่กำหนด เบื้องต้นมี 3 แห่ง และจะเพิ่มเติมมากขึ้นในสัปดาห์หน้า สำหรับชาวต่างชาติทั่วไป ก็จะเริ่มลงทะเบียนเพื่อฉีดได้เช่นเดียวกับคนไทยในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ โดยจะเริ่มใน 2 กลุ่มคือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า ได้ในเว็บไซต์ www.thailandIntervac.com

ข่าวต้นฉบับ 

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/941479?anf=

 

 

ข่าวจาก Thai Fact Today

 

ข่าวจากไทยรู้สู้โควิด

 

 

 

 

 

สรุป รับวัคซีน 3 ช่องทาง
คณะกรรมการโรคติดต่อ

มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าทั่วประเทศ
กทม.ให้ปรับสัดส่วนให้เหมาะสม

จัดสรรครบ 70%ของประชากร

ระยะจัดสรรถึง กันยายน 64

กทม.หนักสุดจัดสรรให้ครบ 5+ล้านใน 2 เดือน

ส่วนการฉีดต้องเร่งทุกวิถีทาง วัดฝีมือเจ้าเมือง

 

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

 

Visitors: 1,439,835