สุขภาพดีกับ MATe

 น้ำตานางเงือก!!....อันตรายใกล้ตัวลูกคุณ

            หลายคนคงคุ้นชื่อกับวัตถุดูดน้ำหรือ ตัวดูดน้ำที่มีการระวางโทษและให้หยุดจำหน่าย เมื่อเกิดเหตุการณ์อันตรายในเด็กในหลายปีก่อน จนตอนนี้ข่าวซา ๆ ลงจนเกือบลืมไปหมด การกลับมาใหม่ของวัตุอันตรายชนิดนี้มาใหม่เรียกว่า “เบบี้คริสตัล” หรือ  “น้ำตานางเงือก”  สีสันสดใสน่าเล่น หรือ “ตัวดูดน้ำ” ในยุคเก่าที่เคยทำเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ แต่ขอบอก...โทษของมันไม่เบบี๊เหมือนชื่อนะครับ 

 

            ตัววัตถุมีขนาดตัวเท่ากับใส้ดินสอ เมื่อนำมาแช่น้ำ ตัวนี้ก็จะดูดน้ำเข้าไปพองตัว โตขึ้นเรื่อยๆ ขนาด สามารถใหญ่ขึ้นราว 100 เท่า และจะมีการแตกตัวออกมาเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ ที่เด็กๆ เรียกว่ามีการออกลูก เป็นการเลี้ยงโดยน้ำ(ให้ดูดซึมและอมน้ำเข้าไป) โดยจะพบว่าน้ำตานางเงือกนั้นจะบรรจุอยู่ในซองเล็กๆ วางขายในราคาซองละ 5 บาท ระบาดลักลอบวางขายโดยพ่อค้าหัวใสทางภาคเหนือและอีสานแล้วในขณะนี้  ทั้งนี้ทางองค์การอาหารและยา หรือ อย. เคยออกมาห้ามจำหน่ายแล้วทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว ตัวดูดน้ำดังกล่าว มีสารโพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า

            อันตรายของ  “น้ำตานางเงือก” หรือตัวดูดน้ำ นั้นจะเกิดขึ้นจากการที่เด็กๆ จะชอบเล่น และแอบนำมาเลี้ยงซึ่งนิยมนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านแข่งกันเวลาออกลูกมา และจะอันตรายมากหากมีการเผลอกินเข้าไป เพราะมันจะซึมซับเอาน้ำจากร่างกาย เช่นน้ำย่อยในกระเพาะและพองตัว หากเข้าไปในลำไส้ก็จะทำให้อุดตันและดึงน้ำออกจากโพรงลำไส้ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและติดเชื้อ  ข้อสำคัญเมื่อพองตัวถึงระดับหนึ่ง ก็จะแตกตัวออกมา และเมื่อตัวใหม่ดูดน้ำเข้าไปอีก ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแตกตัวใหม่ออกไปอีกเรื่อยเช่นนี้ และหากเด็กกินเข้าไป ก็จะจุกเสียดแน่นท้อง และอาจจะเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะหากไปค้างในหลอดอาหารส่วนต้นหรือสำลักเข้าหลอดลม ก็จะทำให้เกิดการอุดกลั้นและหายใจล้มเหลวเฉียบพลันหากไม่สามารถเอาออกมาได้

            จากการวิจัยในสภาวะจริงโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า สามารถพองตัวในร่างกายมนุษย์ได้ถึง 5 เท่า มีลักษณะเหนียว ไม่แยกหรือแตกร่วน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงสั่งห้ามจำหน่ายของเล่นตัวดูดน้ำนี้เด็ดขาดมาตั้งแต่ปี 2527 เนื่องจากเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเป็นสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นแก่เด็ก หากเด็กเผลอกลืนตัวดูดน้ำนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก และอาจเกิดการติดเชื้อได้ การนำตัวดูดน้ำออกจากกระเพาะอาหารได้ต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้นหากไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้เอง

            โดยมีบทลงโทษที่เป็นเรื่องเป็นราวแต่ก็มีการฝ่าฝืนและพลิกแพลงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ในปัจจุบันการจำหน่ายตัวดูดน้ำถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ประกอบธุรกิจเพื่อขายหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

             ส่วนผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่งก็คือ"ผ้าอัดเม็ดเช็ดหน้า" ลักษณะเป็นสีขาว กลมแบน เหมือนยารักษาโรคกระเพาะหรือลูกอมชนิดหนึ่ง เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร หนา 1 เซนติเมตร ห่อด้วยกระดาษใส เมื่อแกะออกจากห่อนำเอาไปแช่ในน้ำ มันจะขยายตัวออกเป็นผืนเท่ากับผ้าเช็ดหน้าที่แจกบนรถทัวร์ ดูไม่ผิดกฏหมายแต่อันตรายได้เทียบเคียงกันทีเดียวครับ

             ลองคิดดูว่าหากนำไปวางไว้ในที่ใดที่หนึ่งและลืม บังเอิญเด็กหรือลูกๆ มาเห็นเข้า นึกว่าเป็นขนมลูกอม เกิดเด็กกินกลืนเข้าไปในท้อง "มันจะดูดน้ำย่อยจนแห้งไปจากกระเพาะและพองตัวในท้อง" หากเด็กกระหายน้ำดื่มน้ำเข้าไปมากๆ มันจะยิ่งพองตัวมากขึ้นและจะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงเพราะการพองตัวของผ้าเช็ดหน้า หากเด็กถ่ายออกมาได้ก็ถือว่า โชคดีไป หากเกิดการพองตัวขวางในลำไส้ใหญ่ เด็กถ่ายไม่ออกล่ะ "อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง"  แน่นอนต้องพึ่งหมอ รีบพาเด็กส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดไว้ก่อน   ฝากทาง สคบ.และผู้ปกครองระแวดระวังกันไว้นิดครับ  “ก่อนที่น้ำตานางเงือก....จะกลายเป็นน้ำตาพ่อแม่ในที่สุด”

 http://youtu.be/9fGdOPyWi4Y
 http://youtu.be/2sc_HHfKsNM
 http://youtu.be/6fZi5Hp9bXY

 

Visitors: 1,439,136