Breaking NEWS

ติดตามข่าวสารของแพทยสมาคม ได้ที่ https://www.facebook.com/mat.or.th

# สธ.เผยพบป่วยไข้เลือดออก 6 พันรายเร่งกำจัดยุ่งลาย และกิจกรรม 5 ป 1 ข.

กระทรวงสาธารณสุข เผย รอบเกือบ 5 เดือนปีนี้ พบป่วยไข้เลือดอก 6,000 กว่าราย เสียชีวิต 4 ราย เร่งทุกพื้นที่กำจัดยุงลาย !!!!!

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ประชุมติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออก
พบอัตราการป่วยต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 6,420 ราย เสียชีวิต 4 ราย

จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครศรีธรรมราช สงขลา สมุทรปราการ และ ชลบุรี
อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ทั้งปี จะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 70,000 ราย และจะพบผู้ป่วยมากที่สุดในฤดูฝนนี้
เนื่องจากมีแหล่งน้ำขังหรือมีน้ำขังในที่ต่าง ๆ

จากกรณีดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและสำนักป้องกันและควบคุมโรคทั่วประเทศ
ทำการสำรวจลูกน้ำยุงลายในพื้นที่เสี่ยง เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และศาสนสถาน อย่างต่อเนื่อง โดยทาง อสม. ร่วมกับเครือข่าย
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำในชุมชน ครู นักเรียน และประชาชน ร่วมมือกันกำจัดลูกน้ำยุงลายทุก 5-7 วัน ป้องกันไม่ให้ยุงลาย
วางไข่ ซึ่งเป็นวิธีการลดจำนวนตัวยุงลายตัวแก่อย่างได้ผลดีที่สุด

ตามกิจกรรม 5ป 1ข ได้แก่ ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำทุกชนิด เปลี่ยนน้ำทุก ๆ 7  วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะกักเก็บน้ำ ปรับปรุง
สิ่งแวดล้อมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และปฏิบัติเป็นประจำให้เป็นนิสัย        ส่วน 1ข คือ ขัดภาชนะที่อาจมีคราบไข่ยุงเกาะอยู่
และให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยการนอนในมุ้ง และทายากันยุง

#Medical Association of Thailand #MAT #MAT-Thailand

Update ข่าว การเฝ้าระวังชาวต่างประเทศที่สงสัยติดเชื้อ อีโบลา ในประเทศไทย
พบตัว ซีเซ่ ซามูเอล ชายต้องสงสัยติดอีโบลาแล้ว

 
ซีเซ่ ซามูเอล ชาวเซียร์ร่าลีโอน เตรียมเดินทางกลับประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบเชื้อ อีโบลา
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า นายซีเซ่ ซามูเอล อายุ 31 ปี ชาวสาธารณรัฐเซียร์ราลีโอน     ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบลา ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และได้หายตัวไปจากโรงแรมย่านสาทร อีกทั้งยังไม่ไปรายงานตัวทุกวันตามมาตรการการเฝ้าระวังโรคของกระทรวงสาธารณสุข จนทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจนั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบตัวนาย นายซีเซ่ ซามูเอลแล้ว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นายซีเซ่ ซามูเอล ได้ปรากฏตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดไข้ ก็ไม่พบว่านายซีเซ่ ซามูเอล จะมีไข้แต่ประการใด เจ้าหน้าที่จึงปรับ  นายซีเซ่ ซามูเอล ตามกฎหมายโรคติดต่อ ก่อนปล่อยตัวออกนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้ นาย ซีเซ่ ซามูเอล ได้เดินทางจากประเทศเซียร์ราลีโอน มาที่ประเทศไทย   เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 และเข้าข่ายเฝ้าระวังในช่วงระยะเวลา 21 วัน โดยจากการตรวจสอบที่ด่านควบคุมโรค ไม่พบความผิดปกติในตัวนายซีเซ่ ซามูเอล เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายซีเซ่ไปส่งที่โรงแรม แต่ภายหลังพบว่า   นายซีเซ่ไม่ได้มารายงานตัวตามที่กำหนด จนทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องแจ้งความ แม้ว่านายซีเซ่ ซามูเอล จะไม่ได้มีเชื้อโรคติดอยู่ แต่เนื่องจากนายซีเซ่ ไม่ปฏิบัติตามกฎการเฝ้าระวังโรคติดต่อในไทย เจ้าหน้าที่จึงมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
 
 
 "Update สถาณการณ์การติดเชื้อและการระบาดของเชื้ออีโบล่า"

 แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ #MAT #Ebola #อีโบล่า#ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญอีโบล่า 
 
                การระบาดของโรคอีโบล่า ซึ่งมีแนวโน้มของการระบาดออกนอกเขตกักกัน และตกใจยิ่งขึ้นเมื่อสงสัยว่า หญิงไทยอายุ 48 ปี ที่กลับ
 มาจากไลบีเรียว่าติดเชื้ออีโบล่าเข้าให้ แต่ในที่สุดหลังจากรับรักษาตัวใน รพ. บำราษฏร์นราดูร ผลยืนยันชัดเจนว่าไม่มีการติดเชื้อ ถือว่าโล่งอก
 
กันไปเปลาะหนึ่ง
  
 
                  ข่าวร้อน ๆ พอกันญี่ปุ่นเสนอตัวพร้อม ที่จะผลิตยา “Favipiravir” ที่พัฒนาจากยารักษาไข้หวัดใหญ่เพื่อนำมาทดลองใช้รักษาไวรัส
 อีโบล่า หลังจากสหรัฐเปิดตัว ZMAP ได้ไม่นานและผลของการรักษาก็ยังไม่แน่นอน ตามด้วยรายงานการติดเชื้ออีโบล่ารายแรกของอังกฤษ และ  ข่าววิตกกังวลว่าอีโบลาเสี่ยงระบาดเอเชีย หลังพบผู้ป่วยต้องสงสัยที่เมียนมาร์-เวียดนาม โดยไม่เว้นแม้เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้
 ติดเชื้ออีโบลาเป็นรายแรก  หลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือใน 3 ประเทศ  
แม้ว่าการระบาดมีแนวโน้มที่น่าวิตกกังวัล แต่ยังมีความโชคดี ที่การ
 แพร่กระจายยังมีข้อจำกัดเฉพาะทีการสัมผัสกับสารน้ำคัดหลั่งจากสัตว์(ลิงและค้างคาวผลไม้) หรือคนที่มีการติดเชื้อ ทำให้การกระจายไปได้ไม่  รวดเร็วเท่าโรคหวัดใหญ่ซาร์ที่ผ่านมา  
 
                  ข่าวดีอีกประการคือเริ่มมีการใช้กฏหมายเข้ามากำกับ เช่นที่เซียร์ราลีโอนไฟเขียว ออกกฎหมายหากซ่อนผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลามีโทษเท่ากับก่อคดี  อาญา ติดคุก 2 ปี ทั้งนี้ก็เพื่อเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยกฏหมายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง WHO ได้เตือนว่าการซ่อนผู้ป่วยอีโบลา  รวมถึงการระบาดในแหล่งที่เจ้าหน้าที่แพทย์ไม่รู้หรือเข้าไม่ถึง      ทำให้องค์การอนามัยโลกไม่อาจหาคำตอบที่แท้จริงเกี่ยวกับพื้นที่ที่เชื้ออีโบลาระบาด ได้ 

                  ตามด้วยอีกหนึ่งข่าวดีที่ชาวอเมริกาสองคนรักษาหายจากการติดเชื้ออีโบล่าด้วยการรักษาด้วย ZMAP ซึ่งก็คือ น.พ.เคนท์ แบรนท์ลี และแนนซี่ ไรท์โบล สองมิชชันนารีชาวอเมริกันที่ทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยในไลบีเรีย  
 
                  อนึ่งเชื้ออีโบลายังคงระบาดอย่างต่อเนื่องในกินี ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย โดยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 2,615 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1,427 ราย แล้ว คิดเป็นร้อยละ 55  ในส่วนเจ้าหน้าที่ พบว่ามีแพทย์ติดเชื้ออีโบลา 225 ราย และในจำนวนนี้เสียชีวิตไปเกือบ 130 รายแล้ว คิดเป็นราวร้อยละ 52 
#แหล่งข่าวแพทยสมาคม แห่งประเทศไทย
 
 
 
 

 

BreakingNew and Give&Share

ตาม ที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม 2557 เวลา 18.08 น.สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่าศูนย์กลางแผ่นดิน ไหวอยู่ที่ตำบลทรายขาวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ความลึก 7 กม. แรงสั่นสะเทือนขนาด 6.3 ริกเตอร์ และได้เกิดเหตุ After shock ตามมาอีกเป็นระยะๆ ส่งผลให้จังหวัดเชียงรายได้รับความเสียหายทั้งอาคารบ้านเรือนของประชาชน สถานที่ราชการ สถานที่เอกชน ถนนและสะพาน โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า สถานบริการสาธารณสุขทั้ง โรงพยาบาลศูนย์,โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้รับความเสียหาย และยังพบว่ามีบ้านพักส่วนตัวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โครงสร้างบ้านเสียหายทั้งหมดไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีกต่อไป จำเป็นต้องสร้างใหม่ จำนวน 5 ราย และมีอีกกว่า 70 รายที่ต้องซ่อมแซม ปรับปรุงบ้านพักอาศัยให้อยู่ในสภาพเดิม รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 25 ล้านบาท

                ในการนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายจึงใคร่ขอเชิญท่านและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ประสบภัยแผ่นดิน ไหวในครั้งนี้ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงราย

                   ชื่อบัญชี “เงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.เชียงราย”
บัญชีเลขที่ 504-0-80813-5
     เมื่อโอนเงินแล้วโปรดส่งโทรสารใบนำฝากไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เชียงราย หมายเลขโทรสาร 0-5391-0345 สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์หมายเลข 0-5391-0305

 

 

 

#MASEAN Conferences 

Visitors: 1,438,903